------
SỞ GD&ĐT LONG AN
TRƯỜNG THPT CẦN ĐƯỚC
Số: /KH-THPT |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Cần Đước, ngày 15 tháng 9 năm 2017 |
KẾ HOẠCH
Tổ chức Hội thi đồ dùng dạy học tự làm cấp trường
Năm học 2017-2018
Căn cứ hướng dẫn số 2250/HD-SGDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2017-2018;
Căn cứ kế hoạch năm học 2017-2018, Trường THPT Cần Đước lập kế hoạch tổ chức hội thi đồ dùng dạy học tự làm cấp trường như sau:
I. Mục đích cuộc thi:
- Phát huy tính tích cực và tiềm năng sáng tạo của giáo viên trong trường để nghiên cứu và tự làm đồ dùng dạy học, phục vụ thiết thực cho hoạt động đổi mới dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
- Bổ sung trang thiết bị, đồ dùng dạy học trong nhà trường.
- Tạo điều kiện trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau giữa các giáo viên trong việc làm và sử dụng đồ dùng dạy học.
- Hình thành phong trào thường xuyên nghiên cứu tự làm đồ dùng dạy học trong trường, phục vụ yêu cầu nâng cao chất lượng hoạt động dạy và học.
II. Đối tượng
- Tất cả giáo viên đang dạy tại trường THPT Cần Đước năm học 2017-2018.
III. Sản phẩm dự thi:
Sản phẩm dự thi phù hợp với nội dung chương trình dạy học của từng khối lớp học do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.
Lưu ý:
+ Mỗi đồ dùng dạy học phải có bản hướng dẫn cách sử dụng (dùng cho tiết dạy nào? Sử dụng ra sao?...) ghi tên tác giả phía sau đồ dùng dạy học.
+ Đồ dùng dạy học tham gia dự thi phải là do giáo viên tự sáng tạo, không được mô phỏng đồ dùng dạy học hiện có; khuyến khích các loại đồ dùng dạy học thiết kế đơn giản, ít tốn kém về kinh phí.
IV. Nội dung và hình thức ĐDDH tự làm dự thi:
- Vận dụng kiến thức, kinh nghiệm kỹ thuật để cải tiến các ĐDDH đã sản xuất và lưu hành trên thị trường nhằm đạt hiệu quả cao hơn khi sử dụng vào công việc dạy học.
- Sử dụng các vật liệu rẻ tiền sẵn có, linh kiện đơn giản để làm các ĐDDH mới có giá trị trong dạy học.
- Sáng tạo các loại ĐDDH mới thuộc bất kỳ loại hình nào (tranh ảnh, phim, băng ghi âm, ghi hình, các loại phần mềm, mẫu vật, dụng cụ, mô hình, máy móc, CNTT,.....) thiết thực phục vụ dạy và học.
- Các sản phẩm về ứng dụng CNTT trong dạy học (thí nghiệm ảo, thí nghiệm minh họa, tranh ảnh, sơ đồ, phim,...).
V. Chuẩn đánh giá:
- Tiêu chuẩn hữu dụng của đồ dùng dạy học(10điểm)
+ Tính khoa học : đảm bảo tuân thủ các nguyên lý, quy tắc khoa học liên quan;
+ Tính chính xác : khi được sử dụng đảm bảo biểu thị hoặc vận hành chính xác như yêu cầu đề ra lúc chế tạo, luôn đưa đến cùng một kết quả cho nhiều lần sử dụng khác nhau;
+ Tính thực tiễn và sư phạm : đảm bảo biểu thị hoặc vận hành đạt được mục đích sư phạm, mô tả được nội dung cần mô tả;
+ Tính khả dụng trên lớp : dễ sử dụng, các điều kiện để sử dụng không phức tạp, khó khăn;
+ Tính hiệu quả đối với môn học : có thể áp dụng được đối với nhiều tiết dạy khác nhau trong một môn học hoặc có thể ứng dụng khi dạy ở các môn học khác.
- Tiêu chuẩn sáng tạo, thẩm mỹ và kinh tế(10điểm)
+ Tính sáng tạo : đạt được yêu cầu là phát kiến mới hoặc bộc lộ những yếu tố cải tiến trên cơ sở cũ;
+ Tính thẩm mỹ : bộc lộ yếu tố có đầu tư công sức để tăng tính thẩm mỹ;
+ Tính giá trị kinh tế : ít tốn kém khi chế tạo, nếu sử dụng phế liệu để chế tạo được thì càng đạt yêu cầu;
+ Tính bền vững : có tính bền sử dụng được nhiều lần và lâu dài;
+ Tính an toàn : không gây nguy hiểm trực tiếp và gián tiếp đối với người và môi trường trong phạm vi sử dụng.
VI. Kế hoạch thời gian:
- Ngày 20/9/2017: Phối hợp công đoàn phát động cuộc thi trong toàn trường; Tổ trưởng các tổ chuyên môn triển khai kế hoạch, phát động cuộc thi và tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ.
- Ngày 28/9/2017: Tổ trưởng các tổ chuyên môn đăng kí số lượng đồ dùng dạy học và tên đồ dùng dạy học lần 1 cho thư kí của Ban tổ chức cuộc thi theo mẫu phụ lục 1 (đính kèm).
- Ngày 29/3/2018: Tổ chức chấm thi.
VII. Kinh phí - Giải thưởng cuộc thi:
- Kinh phí: nhà trường hổ trợ kinh phí thực hiện sản phẩm dự thi đối với sản phẩm dự thi đạt giải.
- Cơ cấu giải thưởng: (Tiền thưởng căn cứ vào qui chế chi tiêu nội bộ)
- 01 Giải nhất: 250000đ
- 01 Giải nhì: 200.000đ
- 01 Giải ba:150.000đ
- 04 Giải khuyến khích: 100.000đ( mỗi giải)
VIII. Tổ chức thực hiện
-Ban giám hiệu: sẽ ra Quyết định thành lập Ban tổ chức, Ban giám khảo của cuộc thi; Giám sát quá trình phát động, tham gia cuộc thi.
- Phối hợp Công Đoàn trường: phát động cuộc thi, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện của công đoàn viên.
- Phối hợp Chi Đoàn giáo viên: động viên, khuyến khích, hỗ trợ đoàn viên giáo viên tham gia hiệu quả cuộc thi.
- Tổ trưởng các tổ chuyên môn: có trách nhiệm động viên, giám sát quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch của các thành viên trong tổ, đảm bảo mỗi tổ phải có ít nhất 01sản phẩm tham gia dự thi; đồng thời phối hợp với nhau trong việc điều động các thành viên trong tổ hỗ trợ hoạt động nghiên cứu của giáo viên trong và ngoài tổ khi có đề nghị hỗ trợ từ giáo viên dự thi.
- Giáo viên các bộ môn: có trách nhiệm hỗ trợ, tư vấn hoạt động nghiên cứu, chế tạo của giáo viên dự thi khi có đề nghị hỗ trợ.
Nơi nhận:
- BGH;
- Công đoàn;
- Chi đoàn giáo viên;
- Tổ trưởng;
- Lưu VT. |
HIỆU TRƯỞNG
|